Save Doctors Heart Project.jpg

โครงการอาสาดูแลหัวใจหมอ

ครั้งแรกในประเทศไทยที่แพทย์จะเข้าร่วมอาสาดูแลหัวใจแพทย์ เปิดโอกาสให้แพทย์ไทยทั่วประเทศสามารถเข้ารับการตรวจวินิจฉัยเพื่อค้นหาโรคต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ

แชร์

จากการรวบรวมข้อมูลของแพทยสภา จำนวนแพทย์ที่เสียชีวิตด้วยโรคต่างๆในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2560-2564) มีจำนวน 297 คน ในจำนวนนี้มีแพทย์ที่เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคที่ไม่ระบุสาเหตุโรคชัดเจน ถึง 60% (เฉพาะที่ระบุว่าเกิดจากโรคหัวใจ 10%) ทั้งนี้ มีแพทย์ที่เสียชีวิตโดยมีอายุน้อยกว่าอายุขัยเฉลี่ยถึง 118 คนคิดเป็น 40% ของแพทย์ผู้เสียชีวิตทั้งหมด (อายุขัยเฉลี่ยของประชากรไทยเพศชาย 73 ปี และเพศหญิง 77 ปี) โดยแพทย์ที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจ​อายุน้อยที่สุดในรายงานมีอายุเพียง 31 ปี

การสูญเสียเช่นนี้ถือเป็นการสูญเสียที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง เพราะแพทย์หนึ่งคน สามารถช่วยชีวิตประชาชนได้อีกนับหมื่นคน

ด้วยโรงพยาบาลเมดพาร์คที่มีความพร้อมในการรักษาโรคหัวใจที่มีความซับซ้อน ทั้งในส่วนของแพทย์เฉพาะทาง และทีมสหสาขาวิชาชีพผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจทุกสาขา รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง โรงพยาบาลเมดพาร์คเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวข้างต้น จึงริเริ่มโครงการ อาสาดูแลหัวใจหมอขึ้น อันจะมีส่วนร่วมพัฒนาและส่งเสริมสุขภาพของแพทย์ในประเทศไทยให้มีอายุยืน และ สุขภาพดี  เพื่อให้แพทย์เหล่านั้นสามารถดูแลประชาชนต่อไปได้อีกมากเพราะโดยปกติอาชีพแพทย์สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้แม้จะมีอายุมากเกินเกณฑ์เกษียณแล้วก็ตาม

เกณฑ์ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

แพทย์สัญชาติไทย* อายุ 35 - 70 ปี ในทุกสาขา ทั่วประเทศ
*แพทย์แผนปัจจุบัน ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม จากแพทยสภา และ ไม่มีประวัติโรคหัวใจมาก่อน

รายละเอียดโปรแกรมการตรวจสุขภาพหัวใจ

การตรวจวินิจฉัย คัดกรอง เพื่อค้นหาปัญหาของหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคกล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวผิดปกติ และให้การรักษาหากตรวจพบ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายของแพทย์ผู้ใช้บริการ (รายละเอียดตามโครงการกำหนด**)

โดยแพทย์ผู้เข้ารับบริการ จะได้รับการตรวจสุขภาพหัวใจเบื้องต้น (Basic heart screening program) ร่วมกับเลือกการตรวจพิเศษเพิ่มเติม (Cardiac noninvasive test)  2 รายการ โดย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด จะเป็นผู้พิจารณาเลือกวิธีการตรวจที่เหมาะสม

**การรักษาขึ้นอยู่กับการตรวจวินิจฉัยและดุลยพินิจของแพทย์โรงพยาบาลเมดพาร์คเท่านั้น

ขั้นตอนการเข้ารับบริการ

  1. แพทย์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ทำการลงทะเบียนเพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้น และรอการตอบกลับ ผ่าน ระบบลงทะเบียนออนไลน์
  2. เจ้าหน้าที่แผนกศูนย์หัวใจ ทำการติดต่อกลับเพื่อทำนัดหมายพบแพทย์และเข้ารับการตรวจวินิจฉัย
  3. ในวันนัดหมาย ผู้รับบริการทำแบบสอบถามการคัดกรอง Covid-19 ที่บริเวณทางเข้าโรงพยาบาล และ ติดต่อแผนกลงทะเบียน ชั้น G เพื่อลงทะเบียนผู้ป่วยใหม่ (สำหรับผู้ที่ยังไม่มีประวัติในโรงพยาบาลเมดพาร์ค)
  4. เข้ารับการตรวจวินิจฉัยที่แผนกศูนย์หัวใจ ชั้น 8 เคาน์เตอร์ D
  5. หลังการตรวจเสร็จสิ้นจะได้รับผลการตรวจและคำปรึกษาจากแพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด

กรุณางดรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ท่านสามารถดื่มน้ำเปล่าได้

ระยะเวลาโครงการ

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 12 สิงหาคม 2565  (6 เดือน)

สถานที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัย

แผนกศูนย์หัวใจ (Cardiology Center ) ชั้น 8 เคาน์เตอร์ D โรงพยาบาลเมดพาร์ค

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ แผนกศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลเมดพาร์ค เบอร์โทรศัพท์ 02-090-3104 เวลาทำการ 08.00 - 20.00 น.

คลิกที่นี่ เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ
https://medpark.hospital/DoctorsRegistration

เผยแพร่เมื่อ: 13 ก.พ. 2022

แชร์

บทความสุขภาพ

10 ความเชื่อของคนมีลูกยาก เรื่องไหนจริง จากสูตินรีแพทย์

ปัญหามีลูกยาก หรือ ภาวะมีบุตรยาก ถือเป็นปัญหาใหญ่อันดับต้น ๆ ของคู่รักที่วางแผนครอบครัวอยากมีเจ้าตัวน้อย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะมีได้ง่ายสมดั่งใจหวัง แน่นอนว่าเมื่อมีความปรารถนา ความต้องการ

Goto page arrow icon

อาการบาดเจ็บยอดฮิตในนักวอลเลย์บอล

การบาดเจ็บของนักวอลเลย์บอล แบ่งเป็น 4 ตำแหน่งที่พบบ่อย สอดคล้องกับลักษณะการเคลื่อนไหว และใช้งานขณะเล่นหรือแข่งขัน การบาดเจ็บที่ข้อเท้า ข้อเข่า หัวไหล่ และนิ้วมือ

Goto page arrow icon

แพลนต์ เบส (Plant based) เทรนด์อาหารจากพืช เพื่อสุขภาพ

แพลนต์ เบส ฟู้ด (Plant based food) หรืออาหารแพลนต์ เบส คือ รูปแบบการทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลัก แทนการบริโภคโปรตีนจากเนื้อสัตว์ การทานอาหารแพลนต์ เบส ไม่เพียงรวมถึงการทานอาหารจำพวกผัก

Goto page arrow icon
medpark ดูทั้งหมด